นโยบายการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรวม ปีการศึกษา 2565
นโยบายข้อที่ 1 ปรับลดจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
นโยบายข้อที่ 2 บูรณาการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเรียนรวม
นโยบายข้อที่ 3 พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาคุณภาพด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม
นโยบายข้อที่ 1 ปรับลดจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
1) พัฒนาและจัดหาเครื่องมือการคัดกรองความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
2) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เครื่องมือการคัดกรองอย่างถูกต้อง
3) จัดทำแนวทางการช่วยเหลือ วิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเรียนรู้ในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ โดยเริ่มตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
นโยบายข้อที่ 2 บูรณาการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเรียนรวม มีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
1) สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2) กำหนดบทบาทหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม
3) มีระบบการนิเทศ กำกับติดตาม อย่างต่อเนื่อง
นโยบายข้อที่ 3 พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาคุณภาพด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม มีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
1) สำนักงานเขตพื้นการศึกษา ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษ คัดเลือกสถานศึกษาที่มีความพร้อมด้านบุคลากร ด้านสถานที่ ด้านสภาพแวดล้อม
2) กำหนดแนวทางการดำเนินงานสถานศึกษาคุณภาพด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม
3) สร้างนวัตกรรมขับเคลื่อนด้านการบริหารจัดการเรียนรวมที่มีประสิทธิภาพ
นายศุภเศรษฐ์ พึ่งบัว รายงาน
ที่มา : เอกสารประกอบการประชุม ผอ.สพท.ทั่วประเทศ วันที่ 3 พฤษภาคม 2565
https://www.kroobannok.com/90046